Hành: Hỏa
Loại: Sát Tinh
Đặc Tính: Trở ngại, thất bại, bần hàn, tai nạn, tác hại, gian xảo, kích động
Tên gọi tắt thường gặp: Không
Phụ tinh. Thuộc bộ sao đôi Địa Không và Địa Kiếp. Phân loại theo tính chất là Sát Tinh, Hung Tinh.
Cũng là một trong 6 sao của bộ Lục Sát Tinh gồm các sao Kình Dương, Đà La, Địa Không, Địa Kiếp, Linh Tinh, Hỏa Tinh (gọi tắt là Kình Đà Không Kiếp Linh Hỏa).
Cũng là 1 trong 4 sao của cách Hình Riêu Không Kiếp (Thiên Hình, Thiên Riêu, Địa Không, Địa Kiếp).
Khi đóng trong cung không có chính tinh gọi là cách hung hoặc sát tinh độc thủ.
Khi có sao Địa Kiếp trong cùng một Cung Tỵ hoặc Cung Hợi gọi là cách Không Kiếp đồng cung Tỵ Hợi.
Khi một trong các Cung Tý, Cung Tuất, Cung Thìn, Cung Ngọ có sao Địa Không thì tại Cung Hợi hoặc Cung Tỵ thuộc cách giáp Không Kiếp.
Đắc Địa: Dần, Thân, Tỵ, Hợi.
Hãm Địa: Tý, Sửu, Mão, Thìn, Ngọ, Mùi, Dậu, Tuất.
Tướng Mạo
Sao Địa Không ở Mệnh thì thân hình thô xấu, da kém vẻ tươi nhuận.
Tính Tình
Địa Không đắc địa: Có mưu trí, thâm trầm và lợi hại, rất can đảm, táo bạo, dám nói, dám làm, kín đáo, bí mật, hay giấu diếm, hay suy xét, mưu trí cao thâm, thủ đoạn. Những đặc tính này đúng cho cả phái nam và nữ.
Địa Không hãm địa: Ích kỷ, tự kỷ ám thị, suy tật xấu của người từ tật xấu của mình, xảo quyệt, gian tà, biển lận, tham lam.
Công Danh Tài Lộc
Sao Địa Không cho dù đắc địa cũng không bảo đảm trọn vẹn và lâu dài công danh và tài lộc. Sự nghiệp sẽ hoạch phát nhưng hoạch phá nghĩa là tiến đạt rất nhanh chóng song tàn lụi cũng lẹ. Uy quyền và tiền bạc phải gặp nhiều thăng trầm, lúc thịnh lúc suy; nếu có phú quý lớn thì hoặc không hưởng được lâu, hoặc phải có lần phá sản, lụn bại.
Nếu hãm địa, nhất định phải cực kỳ nghèo khổ, vất vả, không có sự nghiệp và sinh kế để nuôi thân. Sao Địa Không giáp Mệnh cũng liên lụy ít nhiều đến bản thân, công danh, tài lộc như phải vất vả, tha phương lập nghiệp, bị mưu hại, trộm cắp.
Phúc Thọ Tai Họa
Đắc địa: Cuộc đời phải vất vả cực nhọc, tuy tai họa tiềm tàng, nhưng không mấy hung hiểm. Dù sao, phải chịu nhiều cảnh thăng trầm, khi vinh, khi nhục. Nếu gặp phải sát tinh, thì sự phá hoại dễ dàng phát tác mau chóng.
Hãm địa: Địa Không ví như một nghiệp chướng bám vào vận mệnh con người, có ảnh hưởng đa diện và nặng nề, cụ thể như:
Bị tật nguyền vĩnh viễn, bệnh nặng.
Hung họa nhiều và nặng nề.
Nghèo khổ, cô độc, vô sản, phải đi xa làm ăn.
Yểu mạng.
Những Bộ Sao Tốt
Địa Không đắc địa gặp Thiên Tướng, Thiên Mã, Hóa Khoa: Những sao này thủ Mệnh là người tài giỏi, lập được sự nghiệp lừng lẫy trong cảnh loạn ly.
Địa Không đắc địa với phi thường cách: Phi thường cách hoặc gồm Tử Phủ, Vũ, Tướng đắc địa, hoặc gồm Sát, Phá, Liêm, Tham đắc địa, được sự hội tụ của cát tinh đắc địa như Tả, Hữu, Khôi, Việt, Xương, Khúc, Long, Phượng, Đào, Hồng, Khoa, Quyền, Lộc và của sát tinh đắc địa như Kình, Đà, Không, Kiếp, Hình, Hổ. Đây là cách nguyên thủ, đế vương, hội đủ tài đức và vận hội, có cả lương thần và hảo tướng trợ giúp, xây dựng chế độ, để danh tiếng lừng lẫy cho hậu thế.
Những Bộ Sao Xấu
Địa Không với Thiên Hình, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh: Nếu cùng đắc địa cả thì phú quý được một thời. Nếu cùng hãm địa cả thì rất nguy hiểm tính mạng, sự nghiệp, tài danh, suốt đời gặp nhiều chuyện đau lòng. Dù đắc hay hãm địa, cả trai lẫn gái đều khắc vợ, sát phu.
Địa Không, Thiên Cơ (hay Hỏa): Bị hỏa tai như cháy nhà, phỏng lửa.
Địa Không, Tham Lang đồng cung: Bị thủy tai (chết đuối, bị giết dưới nước), nếu không cũng chật vật lang thang độ nhật, dễ sa vào đường tù tội.
Địa Không (Kiếp) Phục Binh, Thiên Hình, Hóa Kỵ: Gian phi, trộm cướp, du đãng.
Địa Không, Trực Phù, Thiên Khốc, Điếu Khách, Cự Môn, Nhật: Cách này biểu hiện cho tai họa, tang khó, đau buồn liên tiếp và chung thân bất hạnh.
Địa Không Khi Vào Các Hạn
Nếu đắc địa, sẽ bộc phát tài danh mau lẹ, nhưng phải làm bệnh nặng về phổi, mụn nhọt, hoặc phải đi xa.
Nếu hãm địa, rất nhiều tai nguy về mọi mặt:
Bị bệnh nặng về vật chất và tinh thần (lo buồn).
Bị mất chức, đổi chỗ vì kỷ luật.
Bị hao tài, mắc lừa, mất của, thất tình.
Bị kiện cáo.
Bị chết nếu gốc nhị Hạn xấu.
Địa kiếp - Địa Không, bộ sát tinh bậc nhất trong tử vi, là bộ sao rất quan trọng. Mỗi khi nhìn vào lá số tử vi phải xem nó nằm chỗ nào.
Kiếp không an theo giờ sinh, khởi từ giờ Tý tại Cung hợi. Như Vậy, giờ Tý Kiếp Không đồng cung tại hợi và giờ Ngọ Kiếp Không đồng cung tại tỵ.
Vì sao Địa Kiếp địa không là cặp sát tinh bậc nhất của tử Vi.
1. Nói lên bản chất của con người.
Nếu lá số nào mà có địa kiếp - địa không trong mệnh thân chắc chắn người này tâm tính khó mà hiền hậu hay chính trực được. Nhưng không phải ai cí kiếp thân trong Thân Mệnh cũng như nhau, tùy theo bạn thuộc hạng người nào. Có thể chia ra làm 4 hạng người trong tử vi:
1.1. Hạng người Thái Tuế - Quan Phù - Bạch Hổ: là hạng người có tư cách, quan điểm rõ ràng, luôn có Long - Phượng - Cái - Hổ đi kèm để đề cao phẩm giá của chính nhân quân tử. Người Thái Tuế - Quan Phù _ Bạch Hổ là người khó mà sa ngã vào những chuyện sai trái. Nhưng khi Kiếp Không nhảy vào thì sao? Đó là sự đấu tranh của 2 phe Kiếp Không và Long Phượng Hổ Cái. Tuy Long Phượng Cái Hổ vẫn giữ được bản chất của mình nhưng không tránh khỏi nhiều phen chao đảo.
1.2. Hạng Người Đào Hoa - Thiên Không (thiếu dương): hạng người đào hoa thiên không vốn đã có tư chất khôn lanh (đôi khi quá mức vì đào hoa), hạng người này mà kiếp không nhảy vào Thân Mệnh coi như là kẻ xảo quyệt quá mức. Kiếp không hùa với đào hoa Thiên Không chuyên làm những chuyện sai trái, hãm hại người khác.
1.3. Hạng người Thiếu Âm - Long Đức -Trực Phù: là người thua thiệt (sinh xuất), khó mà thành kẻ đắc thắng nếu tổng kết cả cuộc đời. Nếu kiếp không nhảy vào Thân Mệnh coi như Kiếp không làm chủ hoàn toàn. Âm Long Trực tuy có tư chất đáng kính nhưng với sự có mặt của Kiếp không, nó là kẻ chỉ huy, xúi bậy để biến kẻ đáng kính kia thành kẻ tội đồ.
1.4. Hạng người Tang - Tuế - Điếu: Hạng người này mà có kiếp không nhảy vào kể như là kẻ đồng minh, là phường trộm cướp, là kẻ ích kỷ, tham lam, hung dữ.
Như vậy, trong 4 hạng người trong tử vi, nếu không kiếp nhập vào thân mệnh thì chúng đã chiến thắng và khống chế hết 3/4 hạng người. điều đó cho thấy sự ghê gớm của cặp sao này.
2. Nếu nó nằm ngoài mệnh thân thì nó chỉ điều gì?
Kiếp không nằm ngoài thân mệnh phải xem xét cẩn thận theo nghĩa chung là nó tàn phá cung đó.
Kiếp không đắc địa (tại tỵ và hợi) sẽ bạo phát bạo tàn. Đôi khi còn có câu phú: Kiếp KHông tỵ hợi, hình ngục nan đào (Liêm Tham cũng có câu Phú này)
Người có Kiếp không đắc địa (tỵ hợi) tại Mệnh Quan Tài là kẻ ăn nói liều lĩnh, nếu nhập vào hạng người Tang Tuế Điếu thì càng liều hơn. Đặc điểm của kiếp không đắc địa là tính chất liều lĩnh cho nên khi làm việc gì thì bất chấp hậu quả, vì vậy nên sau thời kỳ bạo phát sẽ đến lúc bạo tàn nhanh chóng. Vì sự xúi bậy của kiếp không mà khi ngoảnh mặt lại thì mình đã rơi vào vòng lao lý (hình ngục nan đào), quay trở ra không kịp.
Trường hợp kiếp không hãm địa thì sao, ở những cung âm kiếp không thường đi cặp trong tam hợp hoặc đồng cung, những người sinh vào giờ tý, ngọ, dần, thân, Thìn, Tuất thì kiếp không rơi vào cung âm. Nếu không đắc địa mà hãm địa thì nó cho ăn 1 nhưng nó lấy lại đến 100. Ở cung Phu thê, kiếp không chưa chắc nói về chia tay nhưng chắc chắn nói về sự lục đục khó chịu.
3. Làm thế nào để hóa giải hay tránh né sự phá hoại của kiếp không?
- Tuy là cặp sát tinh tàn phá ghê gớm, nhưng Địa Kiếp- Địa không cũng có chỗ đắc dụng của nó. Người có mệnh Phá Quân mà có Kiếp KHông xem như đắc cách. Nhiều người cho rằng Phá Quân chỉ huy được kiếp không với điều kiện nó không bị tuần triệt hay Hoá KHoa + Tài Thọ (Tử Vi nghiệm lý của cụ Thiên Lương), dù chủ đắc tớ hãm hay chủ hãm tớ đắc cũng chỉ là những trục trặc nho nhỏ ban đầu mà thôi). Một khi chủ tướng Phá Quân vắng mặt thì Thất Sát chỉ huy cũng không đến nỗi nào, Tham Lang không hiệu nghiệm là mấy.
Có trường phái cho rằng, Hoá Kị có thể hoá giải Kiếp Không? Phá Quân và Hoá Kị có đặc điểm thuộc Thuỷ, Kiếp KHông thuộc Hoả, có thể luận rằng Thuỷ khắc được Hoả chăng????
Luận về sinh khắc thì không phải hễ Thuỷ thì khắc được hoả mà nó phụ thuộc vào liều lượng nữa. Nếu lửa đang cháy lớn mà cho ít nước vào (không đủ liều lượng khắc chế) thì càng làm cho hoả thêm mạnh mà thôi.
Theo quan điểm của tôi, Phá Quân hay Hoá Kị không phải là kẻ khắc chế Kiếp KHông mà đơn giản nó chỉ là đồng minh mà thôi. Sát Phá Tham bản chất là hung tinh, nó cần đám sát tinh, bại tinh nhảy vào để thực hiện sứ mệnh đã được ấn định sẵn. Trong đó, Phá Quân là kẻ thích hợp nhất cho cặp Không Kiếp, chủ Phá Quân bản chất thuộc thuỷ có thể cầm đầu được Kiếp không, nhưng với Hoá Kị đích thị là đồng minh thân thiết mặc dù nó cũng thuộc thuỷ. Người có kiếp không thêm hoá kị mà rơi vào hạng người Tang Tuế Điếu, không những đam mê cờ bạc mà còn nghiện thêm hút sách.
Vì vậy, mỗi khi có Sát Phá Tham, thì phải có Kiếp Không nép mình với chủ tướng Phá Quân thì mới đắc dụng.
- Một trường hợp khác nữa mà kiếp không khó phát huy tác dụng đó là ngộ Tuần Triệt, Hay có KHoa, Tài Thọ đồng cung cũng giảm tính chất hung hãn, tàn phá của không Kiếp. Trong Tử Vi nghiệm lý của cụ Thiên Lương nói rằng nó giống như những vị thuốc độc được bào chế có thể dùng được vậy.
- Một trường hợp khác cần sự trợ giúp của Kiếp Không có lẽ là người có mệnh hoả VCD, thêm 1 tuần không hay Triệt không nữa để trở thành VCD đắc tam không nếu không có trung tinh đắc cách nhảy vào.
- Hầu hết các trường hợp còn lại không nằm trong những trường hợp trên, nếu thời gặp kiếp không, hoặc nó nằm cung nào thì nó tàn phá cung đó. Thời gặp nó hội tang - tuế - điếu thêm nếu bản chất không vững vàng và không có những sao giải đặc biệt thì dễ mất mạng như chơi, Người Tang Tuế điếu gặp Kiếp KHông hoá kị chắc chắn cờ bạc, nghiện ngập, tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào khó mà tránh khỏi. Người Hình Riêu không kiếp là người dễ bị vạ lây.
Tóm lại: kiếp không là 2 sao sát tinh ghê gớm nhất của tử vi. Nó có chỗ đắc dụng và có chỗ không đắc dụng. Vì thuộc loại đại ca trong xếp hạng tàn phá nên tuỳ theo vào mệnh thân của đương số xét đến tương quan vận hạn trong từng trường hợp cụ thể mà có thể kết luận có chống chọi được nó hay không. Có những trường hợp vượt qua được nhưng có những trường hợp làm mồi cho nó mà thôi.
Trường hợp đặc biệt không thể tránh địa kiếp địa không trong Thân Mênh.
Địa không Địa Kiếp mặc dù an theo giờ sinh và khởi giờ tý tại cung Hợi. Cung hợi ứng với tháng 10, theo giờ sinh, mệnh thân nó sẽ vận hành trùng với quỹ đạo không kiếp, cho nên bất cứ lá số nào sinh vào tháng 10 âm lịch sẽ luôn dính kiếp không (mệnh không thân kiếp)
Người có mệnh không thân kiếp dù đắc hay hãm thì có tính tham lam, xảo quyệt, nóng nảy. Nếu nó đi vào hạng người Tang Tuế Điếu rất dễ nghiện tứ đổ tường (chủ yếu là cờ bạc và hút sách, ít khi nghiện món gái gú). Người Kiếp không đắc địa (giờ Tý + Ngọ) thì ăn nói lưu loát hơn, mặt dày mày dạn hơn.
Khi kiếp không đắc địa thì chúng thường cho đương số phát lúc đầu nhưng về sau lấy sạch cả gốc... lẫn lãi. Còn nếu Kiếp Không rơi vào thế hãm thì càng mệt hơn.
Tóm lại: Địa Kiếp Địa không là 2 sát tinh khó chịu nhất trong tử vi. Tuy chúng là cặp sát tinh hung dữ nhất nhưng có chỗ hữu dụng của nó. Mặc dù chúng hữu dụng trong 1 vài trường hợp nhưng nhìn chung là lành ít nhưng dữ nhiều.
Sự phá hoại của kiếp không có trường hợp giải được nhưng cũng có trường hợp phải chào thua. Việc vận dụng giải hạn phải xem xét trong từng trường hợp cụ thể xét trong tương quan sao và cục, phá và giải.
Nếu nó nằm ngoài mệnh thân thì nằm cung nào phải chú ý cung đó.
Thuộc tính ngũ hành của sao Địa Không là âm hỏa, là sát tinh thứ hai trong chòm Trung Thiên Đẩu, và cũng là một trong sáu Sát tinh, chủ về không vong, nhiều tai nạn (đa tai), tương đối bất lợi đối với tiền tài. Sao Địa Không thật ra không phải ngay từ lúc sinh ra đã không có gì, mà chủ về được rồi lại mất, vất vả mà vô ích. Trong cuộc đời, thường là đang lúc ăn nên làm ra, đột nhiên gặp phải tai họa (tai họa gì ?) khiến nửa đường đứt gánh, mất cả chì lẫn chài. Vận hạn gặp sao Địa Không, cần phải chú ý những gì đã có, không thể mạo hiểm để tránh nguy cơ phá sản, sập tiệp.
Sao Địa Không nằm một mình tại cung Mệnh, chủ về tính cách khác người, đa biến, thường không giỏi ăn nói nhưng đầu óc thông minh linh hoạt, nhân sinh quan độc đáo khác người, hành sự kỳ dị lạ thường. Dù là mệnh nam hay mệnh nữ, có gia hội cát tinh hay không, đều chủ về tuổi thơ vất vả, thất học, không nơi nương tựa, nghèo khó cơ cực, thân thể yếu nhiều bệnh hoặc thường gặp tai ương, một đời biến động đa đoan, thường lênh đênh phiêu bạt nên không tụ tài.
Không Kiếp tên gọi tắt của hai sao Địa Không Địa Kiếp. Có người cho rằng Địa làm sao Không, vậy thì Thiên Không Địa Kiếp đi một cặp. Lý luận này sai vì Thiên Không là một sao riêng biệt. Địa Không Địa Kiếp là một cặp.
Thiên Không so với Địa Không nhu hòa hơn và có tác dụng khác hẳn. Tính chất Địa Không theo cổ nhân viết: ”Tác sự hư không, bất thành chính đạo thành bại đa đoan” (làm việc coi thường, không theo chánh đạo, thành bại theo nhau)
Nói tóm lại Địa Không chẳng làm điều gì phải, với Địa Kiếp cổ nhân viết “Tác sự cơ cuồng” (làm việc bừa bãi)
Thực tế kinh nghiệm cho thấy Không Kiếp không hẳn như những lời phê trên đây. Không Kiếp phải tùy thuộc chính tinh chúng đi cùng để mà luận đoàn.
Có rất nhiều trường hợp nhờ Không Kiếp mà tốt, biến ra một cách cục kỳ lạ. Tỉ dụ: Thái Dương Thiên Lương gặp sao Xương Khúc Không Kiếp phải đoán là con người có tư tưởng mới lạ, táo bạo nhưng vững vàng, thànhc ông qua nghiên cứu học thuật, đem những điều tân kỳ cho tư tưởng nếp nghĩ. Vậy thì Không Kiếp đâu có xấu.
Cổ nhân ngại Không Kiếp bởi lẽ Không Kiếp ưa làm đảo lộn, đột biến không hợp với xã hội bảo thủ nền nếp. Nhưng hiện tại xã hội luôn luôn chuyển dịch, bảo thủ an định có nghĩa là không phát triển thành trưởng, Không Kiếp hẳn nhiên khả dĩ mang đến lợi ích để thoái khỏi tình trạng thiếu tiến bộ
Địa Không thuộc âm hỏa chủ về phiêu lưu mạo hiểm, lên thác xuống ghềnh. Tâm tính bất định, thích biến đổi, đôi lúc mơ tưởng đến mức ảo tưởng, thích khác người, không chấp nhận ý nghĩ gì được coi làm khuôn vàng thước ngọc sẵn sàng dấn thân, chấp nhận gian khổ.
Địa Kiếp thuộc Dương hỏa chủ bôn ba, lúc cát lúc hung. Tính tình ngoan cố, cô độc, hỉ nộ vô thường, dám làm dám hành động không do dự và toàn làm những việc trái khoáy không cần biết thành hay bại, thành thì vui, bại không buồn.
Không Kiếp đều khởi từ cung Hợi mà tính đi để đặt định vị trí. Địa Kiếp theo chiều thuận. Địa Không theo chiều nghịch. Hợi là giờ cuối cùng của một này. Tới Hợi là thời gian của ngày hôm ấy chấm dứt mọi sự mọi vật đều thành bảo ảnh, thành không hư. Không Kiếp tự chỗ không hư ấy mà dấy lên.
Hợi cung thuộc thủy. Không Kiếp thuộc hỏa. Thủy chủ trí, hỏa cùng chủ trí. Thủy Hỏa giao chiến tất cả đều hủy diệt thành Không, đều hết Kiếp để chuyển hoán thành một tình thế mới tuyệt đối. Nếu không xong thì Kiếp Không qui ẩn tu hành như Chiêu Lý Phạm Thái sau khi thất bại với mưu đồ phù Lê, sau khi Tương Quỳnh Như đã chết.
Không Kiếp là hai sao của thành bại, chứ không phải chỉ có bại thôi. Câu phú:”Mệnh lý phùng Không Kiếp, bất phiêu lưu tất chủ bần khổ” sai, chỉ luận đoán mới có một chiều.
Địa Không tác sự hư không, hư không đây là thái độ chống đối phủ định ẩn chứa cái can trường muốn thay cũ, đổi mới, mưu vọng này phần bại nhiều hơn phần thắng là lý đương nhiên. Thời xưa quyền lực bảo thủ cực mạnh, không ưa tư tưởng hay hành động có tính cách chống lại truyền thống cho nên nhìn Địa Không bằng con mắt hiềm thù bảo là tác sự hư không.
Địa Kiếp tác sự sơ cuồng, hành động của con người không câu nệ tiểu thuyết, tư tưởng đi ngược với trào lưu thời thượng, dĩ nhiên quyền lực bảo thủ không mấy bằng lòng mà gọi bằng sơ cuồng điên điên chẳng ra đâu vào đâu
Như vậy những hình dung gán cho Không Kiếp “hư không” và “sơ cuồng” ta nên hiểu theo cái nghĩa “phản truyền thống”, “phản trào lưu” của những hành động không thích ứng với xã hội đã thiết lập trật tự đâu vào đó.
Người có tư tưởng triết học, có khí chất nghệ thuật ngay cả những người trong lĩnh vực khoa học nếu có được Không Kiếp mới thành công đến mức sáng tạo.
Những luận bàn về Tử vi đời nhà Thanh đưa ra thuyết :” Kim Không tắc minh, Hỏa Không tắc phát” nghĩa là Kim gặp Không như chuông đồng rỗng tạo âm thanh, Hỏa gặp Không như lửa được dưỡng khí bốc cháy mạnh. Thuyết này không xuất hiện vào đời Minh. Có thể nó xuất phát từ thời kỳ động loạn của Minh mạt chăng?
Kim có người cho rằng Kim tứ cục và Hỏa là Hỏa lục cục. Không đúng. Các nhà Tử vi đời Thanh muốn nói về những sao Kim Hỏa gặp Địa Không đó.
Như Vũ Khúc, Thất Sát thuộc Kim hội với Địa Không thường là những số mạng cuộc đời gian khổ cuối cùng thành đạt phấn phát.
Như Liêm Trinh, Thái Dương, Thất Sát (Thất Sát vừa Hỏa vừa Kim) gặp Địa Không do nhẫn nại phấn đấu mà nên công.
Chỉ nói ngộ “Không” tắc minh, tắc phát không nói đến ngộ Kiếp, rõ ràng Địa Kiếp không cùng một tác dụng ảnh hưởng như Địa Không. Điều trên cũng chứng minh rằng cuộc đời nhiều lúc bị tỏa triết, bị đẩy vào chỗ cùng cực đến phải thay đổi lại thành hay về sau, như thi không đậu rồi đi lính mà nên tướng nên tá.
Về Địa Kiếp có những trường hợp nó rất hợp với Tham Lang Hỏa Tinh. Địa Kiếp đem đến biến động đảo lộn để Tham Linh ứng phó mà phấn phát, hoặc Tham Hỏa cũng thế. Đừng câu nệ hay thành kiến, cứ thấy Không Kiếp là đã mang ngay ấn tượng không tốt. Một trường hợp khá đặc biệt: Phúc Đức có Không Kiếp mà Mệnh cung Tham Hỏa hay Tham Linh vẫn kể làm số phát mau.
Không Kiếp đồng cung hay Không Kiếp hội tụ vào Mệnh, hay Không Kiếp giáp Mệnh ảnh hưởng ngang nhau về tốt xấu
Câu phú Không Kiếp giáp Mệnh vi bại cục không nhất định là với số nào cũng đúng. Câu phú “Sinh lai bần tiện Không Kiếp lâm Tài Phúc chi hưởng” không nhất định với số nào cũng thế. Tuy nhiên Tài Bạch mà bị Kiếp Không thì thật hiếm trường hợp tốt vì tính chất keo bẩn.
Địa Không Địa Kiếp có ba thế: a) Đồng cung b)giáp c)hiệp. Không Kiếp đồng cung chỉ thấy ở Tỵ hay Hợi, còn giáp hiệp thì ở mọi chỗ.
Có câu phú:”Không Kiếp Tỵ hợi phản vi giai luận nghĩa là Mệnh có Không Kiếp kể là tốt. Tốt mức nào còn tùy chúng hội hợp với những chính tinh nào? Kiếp Không thường ăn ý với hung tinh hơn cát tinh.
Qua kinh nghiệm rồi qua chứng dẫn sách vỡ, nhiều trường hợp hai sao Liêm Trinh Tham Lang ở Hợi hay Tỵ mà đứng cùng Không Kiếp rất thành công khi vào lĩnh vực nghệ thuật. Liêm Tham vốn là hai sao đào hoa, Tham là chính đào hoa, Liêm là phó đào hoa, trong khi Không Kiếp lại biểu tượng cho những tư tưởng khác lạ mà nên vậy. Nhưng Thiên Riêu, đào hoa, Mộc Dục mà đứng với Không Kiếp lại không biến hoá như trên.
Xin nhắc lại Không Kiếp tuy hơi giống nhau trên tính chất, nhưng có một điểm khác khá tinh tế ấy là : Địa Kiếp chủ về phản trào lưu, Địa Không chủ về phản truyền thống; Địa Không dễ được tiếp thu hơn Địa Kiếp.
Riêng với nữ mệnh mà bị Không Kiếp, nếu đứng trên quan niệm Nữ chủ an định thì Không Kiếp thành phiền vì Không Kiếp vốn gây sự điêu linh do chất phản trào lưu, phản truyền thống ít hợp với đời sống nữ.
Không Kiếp Tỵ Hợi gặp Tướng Mã và hóa Khoa là người can trường, có mưu cơ, công danh càng tốt vào đất loạn thời loạn, Không Kiếp Dần Thân cũng tương tự nhưng không bằng Tỵ Hợi.
Không Kiếp Dần Thân gặp Tử Phủ tất làm hại Tử Phù. Không Kiếp đứng cùng Tả Hữu ở Mệnh, tâm ý thích lừa gạt. Không Kiếp hãm gặp Hỏa Linh Tuế Kị dễ bị trộm cướp. Không Kiếp Hồng Đào vào số nữ thường gian truân với duyên tình.
Không Kiếp đứng với Hóa Quyền trắc trở công danh. Tại sao đứng với Hóa Quyền lại vậy. Vì tính chất của Hóa Quyền là tích cực và ổn định. Ở đâu có Hóa Quyền thì tính tích cực và ổn định tăng cao. Tính chấp Không Kiếp ngược lại làm thành sự mâu thuẫn với Hóa Quyền.
Dưới đây là những câu phú nói về Địa Không Địa Kiếp:
- Địa Kiếp độc thủ thị kỳ phi nhân
(Mệnh Địa Kiếp đứng một mình luôn luôn cho ý mình là phải. Địa Kiếp độc thủ làm tăng tính phản trào lưu đến mức quá lạm mà nên thế)
- Dần Thân Không Kiếp nhi ngộ quí tinh thăng trầm vô độ
(Mệnh Dần Thân Không Kiếp thủ chiếu đứng cùng với cát tinh như Tử Phủ Đồng Lương Khôi Việt, Xương Khúc thường lên voi xuống chó)
- Tỵ Hợi Kiếp Không nhi phùng Quyền Lộc hoạnh đạt tung hoành
(Kiếp Không Tỵ Hợi có Quyền Lộc tài giỏi nghênh ngang nhưng cũng lại rất bôn ba, mau phát mau tàn chóng)
- Sinh sứ Kiếp Không thủ Mệnh do như bán thiên triết sỉ
(Kiếp Không thủ Mệnh ở Tỵ Hợi Dần Thân là nơi của sao Tràng sinh lên như diều gặp gió, xuống như chúi vào bùn đen).
- Kiếp Cơ ngộ Hỏa tất ngộ hỏa tai
(Mệnh Thiên Cơ Địa Kiếp gặp Hỏa Tinh xung chiếu hoặc đồng cung hay gặp hỏa hoạn)
- Nhan Hồi yểu tư do hữu Kiếp Không Đào Hồng Đà Linh tọa thủ
(Thầy Nhan Hồi chết yểu chỉ vì Mệnh có Kiếp Không Đà Linh toạ thủ. Số thầy Nhan Hồi làm sao mà biết chính xác thế. Chẳng qua chỉ mượn cái chết yểu của một người tương đối tiếng tăm để đặt cách cho các sao thôi, vì vậy cũng có câu khác:”Căn Xương hãm ư Thiên thương Nhan Hồi yểu triết”)
- Kiếp Không Phục Binh phùng Dương nhẫn lột thượng kiếp đồ
(Mệnh Kiếp Không Phục Binh Kình Dương làm côn đồ kẻ cướp)
- Địa Kiếp chi đan tâm phương lẫm
(Địa Kiếp thủ Mệnh với nhiều quí tinh thì lòng dạ sắt son, với thị kỷ phi nhân gần nhau, lòng dạ sắt son đôi lúc cũng vì thị kỷ mà ra)
- Mệnh cung ngộ Kiếp Tham lãng lý hành thuyền
(Mệnh Địa Kiếp đứng cùng Tham Lang cuộc đời nổi trôi bất định. Kiếp Tham Ngọ Tí Mão Dậu không phải là Tỵ Hợi)
- Mệnh Không Thân Kiếp lại hội song Hao ư chính diệu, thiểu học đa thành mạc ngộ Phúc Âm, Hao tinh niên thọ nan cầu vượng hưởng
(Mệnh Không Thân Kiếp thêm song Hao mà Mệnh không chính tinh thì học giỏi. Nhưng Mệnh Không Thân Kiếp lại tối kị gặp Đồng Lương. Phá Quân hãm thì khó thọ)
- Mệnh Thân dù có lâm Không Kiếp
Gia Triệt Tuần chẳng khiếp tai nguy.
- Kiếp Không Hình Kỵ Đà Dương
Gian nan bệnh tật mọi đường lo âu
- Tử cung Không Kiếp trùng gia
Binh phùng huyết tán, thai bảo phù hoa
(Cung tử tức có Không Kiếp khó khăn khi sanh nở)
- Phúc cung hãm ngộ Kiếp Không
Họ hàng lắm kẻ hành hung ở ngoài
- Kiếp Không tan sạch ra tro
Đề phòng kẻo phải lộ đồ nam kha
(Vận hạn gặp Kiếp Không hãm phải thận trọng không thì bao thành quả đã tạo dựng mất mát hát)
- Phu Thê Không Kiếp trùng xung
Trải hai ba bộ mới xong cửa nhà.
- Kiếp Không ai nấy khá ngừa
Lâm vào huynh đệ đơn sơ một mình
(Thiếu anh em hoặc xa cách anh em)
- Đà La Địa Kiếp chiếu phương
Gặp Hỏa Linh nạn bất tường chẳng sai
- Tử phùng Không Kiếp hiển gian
Hoặc là tứ sát trong làng gian phi
- Không Kiếp Tỵ Hợi đồng sang
Công danh hoạnh phát phải tường cơ vi
- Mấy người thu ấn triệt hồi
Bởi sao Không Kiếp đứng ngồi không yên
- Cung Quan mừng được Đào Hồng
Thiên di tối kị Kiếp Không lâm vài
- Kìa ai tiền phú hậu bần
Bởi chưng Không Kiếp chiếu tuấn vận sau
- Đất Tí Ngọ Sửu Thân bó Lộc
Hội Kiếp Không là gốc tàn suy
- Lộc ngộ Không Kiếp đồng qui
Cũng là vô dụng hóa vi cơ hàn.
- Tuế ngộ Không Kiếp vận suy
Cứu tinh Mệnh có Tử Vi mới lành
- Hồng Đào Không Kiếp đồng danh
Ấy phương yểu tử đã dành một hai
(Hồng với Kiếp Không khó công danh phú quí. Đào Hoa Không Kiếp lận đận tình duyên không phải yểu tử)
- Quyền Hao Không Kiếp chớ màng
Kẻ trên biếm loại khỏi đàng công danh
- Địa Kiếp với Hồng sanh phu vị
Cung Mệnh hay duyên ấy trăm năm
- Mệnh xấu duyên dứt tơ tằm
Sinh ly sẽ định loan phòng mười năm
- Triệt Tuần Không Kiếp giao lâm
Mối mang dang dở ba lần mới nên
(Triệt Tuần Không Kiếp vào cung phối)
- Thiên Di Không Kiếp khốn sao
Hồn qui dặm liễu gặp nào người thân.
- Không Kiếp Thiên Tướng gian truân
Khoa tinh niên thiếu giữ tuần đăng khoa
(Đây là Không Kiếp đóng cung Quan Lộc cùng với Thiên Tướng)
Qua những câu phú, qua những luận bàn của sách vở thì Không Kiếp chỉ tốt khi đóng đúng cách và hội hợp đúng cách mệnh cung, còn đóng các cung khác Tài quan Thê Tử Phúc và hiện lên qua vận hạn hoặc giáp hiệp thì không mấy tốt đẹp.
Cổ nhân nói: "Địa không thủ mệnh, chủ về làm việc không tưởng, thành bại đa đoan" (Tác sự hư không, thành bại đa đoan). Địa Kiếp thủ mệnh, chủ về làm việc qua loa, sơ sài, không theo chính đạo. Thực ra có các thuyết này, là vì người có Địa Không thủ mệnh ưa ảo tưởng, cách suy nghĩ của họ, người khác không hiểu được; người có Địa Kiếp thủ mệnh thì thích làm trái với truyền thống, trái với xu thế phát triển của xã hội, hành vi của họ người ta cũng không hiểu được.
Địa Không chủ về tinh thần. Địa Kiếp chủ về vật chất. Cho nên, trắc trở do Địa không mang lại, sẽ đả kích về mặt tinh thần nhiều hơn là tổn thất vật chất. Còn trắc trở do Địa kiếp mang lại sẽ tổn thất về vật chất lớn hơn, đối với sự đả kích về tinh thần.
Địa Không thủ mệnh, ưa gặp tinh hệ chính diệu có sắc thái hành động, như tinh hệ "Vũ khúc Thất sát", hay Tham Lang ở cung vượng, hay Phá quân hóa Lộc, hoặc tinh hệ "Tử vi Thất sát", còn được gặp Cát tinh, tức là chủ về biến những điều không tưởng thành hành động, nhờ vậy có thể tiêu trừ khuyết điểm do Địa Không mang lại.
Nếu Địa Không cùng ở một cung với tinh hệ "Thiên cơ Cự môn", phần nhiều là người không tưởng, hoặc lý tưởng quá cao, mà không thể biến thành hành động thực tế, thế là có biểu hiện "làm việc trồi sụt thất thường", hoặc "làm việc giả dối".
Hỏa trống (không) thì phát, kim rỗng (không) thì kêu, cho nên Địa Không ưa gặp Hỏa tinh ở hai cung Tị hoặc Ngọ, chủ về phát đột ngột, cũng ưa gặp các sao thuộc kim ở hai cung Thân hoặc Dậu chủ về danh vọng. Tuy nhiên, không nên gặp thêm các Sát tinh còn lại và chính diệu hóa thành sao Kị.
Cung Tật Ách có Địa Không bay đến, phần nhiều chủ về mắc bệnh hiếm gặp. Vương Đình Chi từng gặp một trường hợp Thiên Lương thủ cung Tật Ách, gặp Hỏa Linh và Địa Không đồng độ, bị mắc bệnh viêm não.
Địa Kiếp tuy chủ về tổn thất vật chất, nhưng di chứng nhẹ hơn Địa Không. Ví dụ như thất bại của Địa Kiếp giống như mua được một món đồ cỏ quý giá, nhưng khi đến tay thì bị vỡ, tuy có thể sửa chữa, nhưng bản thân thấy không còn thích nữa, còn thất bại của Địa Không thì giống như muốn mua một món đồ cổ, thì lại bị người ta nhanh chân mua trước, cứ tiếc mãi.
Xét từ góc độ tinh thần, thì sự đả kích của Địa Không là khá nặng. Còn nhìn từ góc độ vật chất, thì sự tổn thất của Địa Kiếp là khá lớn. Do đó có thể biết, Địa Không thì không nên ở cung Phúc đức, cung Phu thê, cung Tử tức, đối với Địa Kiếp thì không nên ở cung Mệnh, cung Quan lộc, cung Tài bạch.
Địa Kiếp thủ mệnh, thích hợp với hành động thiết thực, nên khởi nghiệp trong ngành công nghệ, từ đó có thể sáng lập sự nghiệp mới, cũng chủ về có thể phát đạt. Địa Kiếp ưa hai cung Thìn hoặc Tuất, do nhập "Thiên la Địa võng" nên có khuynh hướng khá thực tế.
Không Kiếp giáp mệnh, chủ về cuộc đời gặp nhiều trắc trở, gập ghềnh, bất đắc chí
Không Kiếp đồng độ thủ mệnh, hoặc đối xung, phần nhiều chủ về lúc còn nhỏ tuổi bất lợi, không được cha mẹ che trở, hay đau yếu, nghèo khó, hoặc nhiều tai ách. Cần xem xét các tổ hợp sao của các cung mà định tính chất.
Không Kiếp thủ mệnh, hoặc giáp mệnh, cổ nhân cho rằng lợi về xuất gia. Ở thời hiện đại, có thể là người thích nghiên cứu các môn học ít người lưu tâm.
Địa không là Hung thì chủ về nhiều tai họa, là Cát thì chủ về độ lượng. Địa không ưa các sao Cát, ưa hai hành Kim Hỏa, miếu ở hai cung Hỏa Kim. Kị các sao Hung, chỉ không kị Hỏa tinh, Linh tinh, hãm ở cung Thủy Mộc.
Địa kiếp chủ phá tán, thất bại. Địa kiếp ưa nhất ở hai cung Thìn Tuất, ở các cung còn lại đều không Cát.
Địa không Địa kiếp đều là Sát diệu, tính chất hai sao này tương tự nhau, song nghiêm khắc mà nói, thì Địa không chủ về trở ngại gãy đổ mạnh một lần, còn Địa kiếp thì sóng gió và áp lực trở đi trở lại nhiều lần. Nhưng khi luận đoán thực tế thì lại rất khó phân chia nghiêm khắc như vậy.
Cổ ca nói:
Không diệu lai lâm cát diệu vô,
Cầu danh cầu lợi tổng thành hư,
Thanh nhàn cô độc phương diên thọ,
Phú quý vinh hoa quá khích câu.
Dịch nghĩa:
Sao không đến mà cát diệu không
Cầu danh cầu lợi mọi việc hư
Thanh nhàn cô độc sống mới thọ
Vinh hoa phú quý sẽ chóng qua
Theo Vương Đình Chi, trong cổ ca nói "sao không", có người cho là Thiên Không, Tuần Không, Tiệt Không, nhưng trên thực tế không phải vậy, mà là Địa không Địa kiếp.
Cổ nhân cho rằng:
"Địa không là thần Không Vong, thủ thân mệnh thì làm việc trồi sụt, thành bại đa đoan" (Địa không nãi Không Vong chi thần, thủ thân mệnh, tác sự tiến thoái, thành bại đa đoan)
"Địa Kiếp là thần Kiếp Sát, thủ thân mệnh thì làm việc cuồng loạn, không theo chính đạo" (Địa Kiếp nãi Kiếp Sát chi thần, tác sự sơ cuồng, bất hành chính đạo)
Đây là chỗ kị của Cách này. Vương Đình Chi cho rằng, gọi là "làm việc trồi sụt", "làm việc cuồng loạn", đối với người ngày nay gọi là "có cá tính". Những người cố chấp tục xưa mà gặp đám trẻ ngày nay chưng diện, với vẻ mặt cố ý làm ra vẻ lạnh lùng, thì sẽ cho chúng là "cuồng loạn", nhưng thực ra chỉ là thời trang phương tây. Bắt đầu từ thời "hippy", đến nay thành phong trào "hit hop", thực ra chỉ là xu thế phát triển của xã hội, không thể lấy đó để luận đoán suốt đời bất lợi.
Ngược lại, nhiều người "làm việc cuồng loạn", gặp được cơ hội, đùng một cái trở thành siêu sao ca nhạc, nhờ vào dọng ca đặc biệt mà nổi tiếng. Cổ nhân thì không phải vậy, người "có tính cách" phần nhiều ẩn dật chốn sơn lâm, thế là "suốt đời thanh nhàn cô độc". Vì vậy, cổ nhân luận đoán về hai sao Không Kiếp vẫn có chỗ đúng.
Người mở đầu cho nhận xét Không kiếp khôn ngoan là Thái Thứ Lang trong quyển Tử vi đẩu số tân biên. Ông viết:“ Mệnh có không kiếp rất khôn ngoan sắc sảo, nhưng cuộc đời vui ít buồn nhiều, mưu sự thì thành bại thất thường, làm việc gì cũng chẳng được lâu bền”. Ở đây có mâu thuẫn, đã khôn ngoan sắc sảo thì phải hơn người chứ, sao lại rồi toàn có kết cục xấu. Nếu thế thì còn khôn làm gì.
Kẻ không kiếp khôn như thế nào? Vứt rác bừa ra đường, thế là khôn, không thấy cảnh sát, vượt đèn đỏ, thế là khôn, thấy người ta bị nạn, xông vào hôi của, thế là khôn. Chính nhận thức sai lầm cho việc ranh vặt, xảo trá, ích kỷ hạ tiện, không tuân thủ các qui tắc là khôn đã đem đến cho Không Kiếp cách nhận xét này. Thực chất đó là sự lưu manh, vô lối, ăn cướp trắng trợn gây hại chung cho toàn xã hội. Nhận thức sai này xuất phát từ môi trường xã hội nghèo khó thấp kém, muốn có cái ăn người ta phải tranh giành chộp giật trắng trợn từ người khác và tự cho thế là nhiều sức sống, là khôn, là sẽ sống tốt. Tinh thần Không Kiếp là ích kỷ hại nhân, chỉ biết mình bất chấp người khác. Ví dụ : cả một tập thể xếp hàng hứng nước ở vòi, kẻ không kiếp là kẻ đến sau nhưng lập tức gạt hết mọi người ra để đưa xô của mình vào trước, ai thắc mắc là lập tức chửi tục gây sự hành hung ngay. Không kiếp dù không là tội phạm thì vẫn có tâm lý tội phạm, tâm lý Chí Phèo và cho thế là ưu việt hơn người, ăn được người. Trong môi trường khó khăn ngặt nghèo kẻ như vậy dường như luôn có phần, không ai dám đụng vào, vì thế gây nhầm lẫn là khôn, là sắc sảo.
Kẻ không kiếp thực chất thấp kém tư cách, thấp kém tinh thần, thường tự trong mình có những bất ổn thể xác. Vì khả năng kém cỏi lại vụng về ngu dốt nên thường lấy sự nóng nảy thô lỗ hung bạo để che đậy, coi như đó là cách sống có lợi cho mình. Không kiếp bất chấp kẻ khác, gặp việc luôn căng lên bằng sự nóng nảy thô bạo cục cằn để tỏ sức mạnh bản thân, luôn có tinh thần thủ lợi gian lận trắng trợn. Kẻ không kiếp trong đời nhất định có việc gian lận ăn bẩn, lừa gạt, ăn quịt.
Không kiếp âm tính, tà độc, gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường xung quanh. Như miếng bọt biển hút nước, không kiếp hút sinh khí của môi trường xung quanh, làm giảm thiểu cái tích cực. Không kiếp lấy của môi trường mà không sinh ra trả lại cái gì. Không kiếp như một lỗ đen tham lam nuốt hết ánh sáng khiến sự sống xung quanh bị vạ lây. Tự mình không thể phát sáng, lại chỉ lấy của môi trường, không kiếp làm môi trường kiệt quệ, suy bại. Một gia đình có cả hai vợ chồng là không kiếp hãm chắc chắn nghèo đói hạ tiện, thường sống bám theo kiểu bên lề xã hội, hoặc ở vị trí thấp, con cái không bệnh tật nghèo đói thì cũng vất vả lao đao, có xu hướng phải trả nợ thay cho thế hệ trước. Nợ tiền, nợ tình, nợ nghiệp chướng.
Để xã hội tiến lên, cá nhân phải dựa vào khả năng của mình để phát triển, nếu tâm lý tranh đoạt ích kỷ thấp kém của không kiếp vẫn tồn tại sẽ làm cho xã hội trì trệ không thể tiến lên. Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm sẽ lấn át lợi ích chung toàn xã hội. Một số ít sẽ được lợi, thậm chí rất nhiều nhưng cả xã hội chịu thiệt, không thể tiến lên được. Tất cả chỉ vì nhận thức sai lầm cho sự ích kỷ cá nhân trắng trợn của không kiếp là khôn, là ăn được người. Về mặt này Không kiếp giống kẻ vô chính diệu nhưng Vô chính diệu bề ngoài vẫn giả lả nhắc đến người khác, luôn cố gắng tỏ ra hòa nhã với thiên hạ, còn không kiếp trắng trợn ra mặt, cục súc theo tính cách tội phạm, sẵn sàng gây sự động chạm kẻ khác. Vì thế Không kiếp luôn tạo nghiệp để về sau phải chịu quả báo trở lại. Ngoài bọn tội phạm thực sự ra thì kẻ Không kiếp bình thường bản thân vất vả, làm nhiều mà không gặp của. Nếu biết an phận, biết mình kém khả năng, gặp môi trường khó thôi thì chịu vất vả đừng càn bậy thì về sau có thể cũng đạt được cuộc sống bình thường. Nhưng dù có vậy không kiếp vẫn luôn chứa tính đen tối hắc ám, gây ảnh hưởng tiêu cực tới xung quanh có khi chỉ bằng lời nói, cử chỉ tà độc mà kẻ không kiếp tự nghĩ thế là hay, là khôn nên chung qui vẫn có xu hướng tạo nghiệp để về sau chịu quả báo. Nếu không tự hại mình thì cũng đến lúc bị họa bất ngờ, lưng trời gãy cánh, đoản thọ, di họa đến đời sau.
Khi đắc địa Không Kiếp chỉ sự may mắn đột xuất nào đó đem đến lợi ích bất ngờ cho cá nhân, nhờ hoàn cảnh thuận lợi mà bốc lên nhanh chóng. Con người không kiếp lúc này táo bạo, mạnh mẽ, ham thích khám phá, có đầu óc nhạy bén sắc sảo, tự mình có thể làm được những việc khó khăn gian nan để thành công vượt trội. Thường chỉ hai vị trí tỵ hợi có nhiều điểm tích cực, còn dần thân thì trầm hơn, chỉ đỡ xấu so với hãm địa.
Vẫn là bản chất chỉ biết mình, bất chấp kẻ khác nhưng khi đắc địa không kiếp ít mang tính nghiệp chướng hơn, kết hợp được với sao tốt thì đó là người duy ngã độc tôn, chỉ mình ta là nhất, không ai hơn được. Ví dụ nổi bật cho trường hợp này là ông Trương Đình Anh tổng giám đốc Fpt. Trương Đình Anh có khả năng xuất sắc, sống chỉ căn cứ nguyên tắc cá nhân bất chấp thiên hạ. Dưới con mắt thiên hạ thì Trương kiêu ngạo vô tình, từng không thèm đứng lên chào tổng giám đốc, không bao giờ lê la rượu chè với thiên hạ. Đấy chính là biểu hiện ích kỷ cá nhân của Không Kiếp, nhưng là đặc tính cơ bản của con người có năng lực khai sáng đặc biệt. Không bất chấp thiên hạ để vùi mình vào những thí nghiệm, nghiên cứu thì sẽ chẳng có phát minh, tiến bộ nào cả. Các nhà khoa học thành công đa số đều có không kiếp chính là vì vậy. Tuy nhiên tính tích cực nổi bật của Kiếp không đắc địa vẫn ít khi thể hiện, phần lớn chỉ mang tính cơ hội tốt, phải tùy nhiều vào chính tinh tốt, cát tinh thì mới rõ kết quả chung cuộc có tốt không.
Nếu sinh tháng 4 hoặc tháng 10 thì dù hãm địa cũng có những may mắn giống như đắc địa. Khi đó kẻ không kiếp có hoàn cảnh khách quan để không thể phát tiết hết sự thấp kém ngu dốt của mình nên đỡ xấu. Vì xuôi được theo môi trường, do cái may nào đó mà được bình thường nhưng vẫn luôn tiềm ẩn hung họa do bản chất xấu của mình. Còn các tháng khác đã hãm địa là xấu vì vốn kém cỏi lại gặp nghịch cảnh để dùng hết cái dở của mình ra nên cũng như Chí Phèo, bản thân có tưởng là tốt thì cuối cùng cũng gặp xấu không tránh được. Vì thế phú có câu “Không kiếp hãm địa bán thiên chiết sý”, lưng trời gãy cánh tai vạ đột ngột.
Tai vạ này có tính quả báo để cân bằng lại những điều xấu mà người không kiếp đã gây ra trong cuộc sống của mình.