1088-1-7 Chuyện của những người gỡ rối tơ lòng

Tiếng thì thầm chỉ đủ cho người nói và người nghe hiểu nhau. Người nói thì muốn bộc bạch, như muốn cởi mở hết tâm trạng của mình, còn người nghe thì thấu hiểu, sẻ chia, để rồi kết thúc cuộc nói chuyện, người cần sẻ chia tìm được lối thoát cho riêng mình. Chuông điện thoại lại đổ dồn, một người cần sẻ chia nữa lại gọi đến, và cuộc nói chuyện lại bắt đầu...
Chuông điện thoại lúc nửa đêm

Khi mà những ngôi nhà trong con phố nhỏ này khép cửa, người dân Hà Nội đã chìm trong giấc ngủ, thì những buồng điện thoại của Công ty tư vấn An Việt Sơn vẫn sáng đèn. Tiếng chuông điện thoại vẫn đổ liên hồi, và chất giọng nhè nhẹ lại phát ra: “A lô, 1080.1.7 xin nghe...”. Những người cần sẻ chia, cần thấu hiểu, cần một lời an ủi, động viên, đặc biệt là khi họ vướng bận vào sợi tơ tình khó gỡ thì trời càng về khuya, đêm càng thanh vắng, lòng họ mới mong muốn cởi bỏ, mới mong muốn bộc bạch.

Theo thống kê chưa đầy đủ của An Việt Sơn, thì đêm càng khuya, những người cần tư vấn về tình yêu càng nhiều. Có đến hơn 85% số cuộc điện thoại gọi đến vào ban đêm cần tư vấn về tình yêu, tình cảm người khác giới nên những nhân viên của 1080.1.7 phải thường trực 24/24 giờ/ngày. Cuốn nhật ký ghi lúc nửa đêm vì vậy mà càng dày thêm, càng nhiều thêm.
1080.1.7, họ là ai?
Những người từng được tư vấn qua 1080.1.7 thường có một ấn tượng đặc biệt với người tư vấn, người mà họ thường quen gọi tên chung là chị “Thanh Tâm”. Nhưng đó là Thanh Tâm giải đáp thắc mắc trên báo chí. Còn với những người tư vấn qua điện thoại quả thật chưa ai biết, ai “chỉ mặt, đặt tên” với họ. Vì đó là bí mật nghề nghiệp mà ai cũng nhất nhất phải tuân theo: Không được phép cho biết tên thật, địa chỉ vì... tránh bị những quấy rầy không đáng có.

Chị Tuyết, một nhân viên trẻ của Công ty tư vấn qua điện thoại An Việt Sơn, tuy tuổi đời còn ít, chưa có gia đình, nhưng kinh nghiệm về nghề tư vấn thì không kém gì những người đi trước. Chị tâm sự, để có thể vượt qua và “trụ” được với nghề này, ngoài niềm đam mê thôi chưa đủ, còn phải có sức khỏe đặc biệt, và phải biết... cam chịu. Đã tốt nghiệp khoa tâm lý, ĐHQGHN, nhưng kiến thức ở nhà trường chỉ là nền tảng cơ bản, còn khi vận dụng để tư vấn cho khách hàng thì Tuyết phải ra hàng “ôm” cả chồng sách về tâm lý để nghiên cứu. “Khách hàng mỗi người có một diễn biến tâm lý tình cảm khác nhau, không ai giống ai, không thể lấy khuôn mẫu tư vấn, giải tỏa cho người này để áp đặt cho người khác. Vì vậy mà người tư vấn phải biết lắng nghe, biết tìm ra hướng giải quyết ngay trong câu chuyện một cách nhanh nhất. Không thể ngắc ngứ, không thể chần chừ, vì như vậy sẽ nảy sinh tình trạng chờ đợi chán nản, và họ sẽ gác máy ngay tức khắc...”.

Đấy là phụ nữ - phái có thể nhẹ nhàng, tình cảm, ngọt nhạt, còn với phái nam thì làm nghề tư vấn dường như thử thách là hơn cả một trăm, ngàn lần. Trong 12 nhân viên miệt mài qua dây nói hằng đêm của 1080.1.7, thì có đến 4 nhân viên là nam giới. Họ cũng nhẹ nhàng khi cần phải nhẹ nhàng, phải biết cứng rắn khi khách hàng cần những người cứng rắn. Giám đốc Công ty An Việt Sơn, ông Nguyễn An Chất cho biết, khách hàng phần lớn là muốn nghe giọng một người phụ nữ, vì họ dễ dàng chia sẻ hơn. Nhưng cũng không ít người lại muốn nói chuyện với nam giới. Vì họ cần sự mạnh mẽ, quyết đoán trong giải quyết công việc. Vì vậy mà 4 nhân viên nam ở đây cũng phải thường xuyên “thăm khám”. Tài sản vô giá của 1080.1.7 là 12 con người, 12 nhà tư vấn chuyên nghiệp, mà hơn nửa trong số họ đã có trình độ thạc sĩ tâm lý. Điều này giải thích vì sao mà chỉ mới kết nối với 1080 của Bưu điện Hà Nội gần 1 năm nay nhưng lượng khách hàng thì gấp nhiều lần so với những số điện thoại tư vấn khác...

Phải có chữ “nhẫn” khi làm nghề tư vấn

Cũng như muôn vàn nghề nghiệp khác trong xã hội, mỗi nghề có một đặc thù riêng, mà chỉ có những người trong nghề mới hiểu hết. Với nghề tư vấn tình cảm qua điện thoại, điều cần nhất - như ông Chất nói đó là phải có tính “nhẫn”. “Tôi thường xuyên khuyên anh chị em ở đây, nhân viên nam cũng như nhân viên nữ, phải có chữ “nhẫn”. Chữ “nhẫn” có nhiều nghĩa. Với khách hàng phải luôn luôn nhẫn nhịn họ, phải biết tìm ra phương hướng giải quyết, không nóng vội, cũng không bức bách. Còn đối với mình, phải biết kìm nén cảm xúc, ít biểu lộ tính khí của mình, cả khi nóng, mất bình tĩnh cũng như khi tình cảm quá lớn. Không được phép làm cái gì thái quá. Có nhiều người gọi đến, họ chòng ghẹo nhân viên, họ “thả” những lời ong bướm, nhưng nhân viên của 1080.1.7 vẫn nhẹ nhàng, giải thích cặn kẽ cho họ, họ thấu hiểu cho công việc, rồi mới gác máy. Nghề này cũng được ví như nghề “làm dâu trăm họ”. Được khen cũng nhiều mà chê cũng không ít. Nhưng khi đã trở thành nghề, thành nghiệp thì đã trở thành niềm đam mê, mà một ngày không được cầm ống nghe điện thoại lại trở nên nhớ...”, ông Chất tâm sự với chúng tôi như vậy khi được hỏi về đặc thù của nghề tư vấn qua điện thoại. Có phải nhờ vậy mà việc tư vấn của An Việt Sơn gắn liền với 1080.1.7 ngày càng thành công. Những thành công gắn liền với kỷ niệm khó quên của nhân viên tư vấn. Chuyện gần đây nhất là ông Chất, cùng chị Tuyết, chị Hoa tư vấn khá thành công cho hai mẹ con lặn lội từ Hưng Yên lên. Số là cô con gái mới 14 tuổi, nhưng đã bỏ nhà... theo trai vài ba lần. Bố mẹ vì bận công tác (mẹ làm công tác đối ngoại của tỉnh, bố làm trưởng một phòng ở CA tỉnh), nên ít có thời gian cho con, nên con hư lúc nào cũng không biết. Chỉ khi được thầy cô, bạn học nói thì mới biết. Bố mẹ đóng cửa, rồi mở cửa nhiều lần dạy con cũng chẳng xong, đành dắt díu nhau trực tiếp đến văn phòng để nhờ tư vấn. Ông Chất kể: “Khi tôi hỏi đứa con gái trước mặt mẹ nó rằng, ai yêu con nhất, có phải mẹ con không, thì nhận được câu trả lời ráo hoảnh rằng, không phải. Tôi giật mình và nhận ra một điều rằng, người mẹ đã vô tình bỏ việc dạy con mình cho... xã hội. Tôi tư vấn trực tiếp cho mẹ, còn cô con gái, gọi sang phòng khác, để chị Tuyết tâm sự. Sau đó lại ghép lại, rồi lại ngồi tư vấn cho hai mẹ con. Một số bí quyết dạy con, tôi truyền lại cho bà mẹ, rồi về áp dụng. Một thời gian sau, bà mẹ điện thoại lên, cám ơn vì cách dạy con đã có hiệu quả...”.

Còn nhiều, nhiều trường hợp khác như vướng mắc trong tình cảm vợ chồng, tình bạn, tình yêu, tình cha mẹ, con cái, dạy dỗ con trong nhà... mà 1080.1.7 đã tư vấn thành công qua điện thoại. Phương châm của An Việt Sơn là sẽ xây dựng 1080.1.7 thành một số điện thoại đáng tin cậy nhất với những ai có vướng mắc vào “mũi tên thần ái tình” cũng như stress trong công việc hàng ngày.

T.H

------------------------------

------------------------------
Đã đọc : 4313 lần

Liên hệ tư vấn

hỗ trợ trực tuyến

CHÚ Ý: AVS KHÔNG TƯ VẤN QUA CHAT

tư vấn qua điện thoại (3.000 đồng/phút): 1900 68 50 hoặc (04)1088 - 1 - 7

tư vấn trực tiếp: 2/15, phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Lĩnh vực tư vấn:

- tư vấn tâm lý tình cảm, hôn nhân, gia đình

- tư vấn nuôi dạy trẻ

- tư vấn sức khỏe tình dục: xuất tinh sớm, lãnh cảm, nghệ thuật phòng the, bệnh tình dục....

- tư vấn sức khỏe sinh sản, giới tính

- tư vấn trị liệu tâm lý

- Các vấn đề tâm lý khác như ly hôn, stress

Gọi -1900 68 50 để đặt lich tư vấn trực tiếp

Biểu giá tư vấn tại đây

Khách hàng tư vấn trực tuyến xem hướng dẫn tư vấn tại đây

Truyện hay

Truyện ngắn: Cái kính của gã bạn trai cũ

Truyện ngắn: Cái kính của gã bạn trai cũ

Có rất nhiều cách để chấm dứt một mối quan hệ, đặc biệt là kiểu quan hệ tình cảm nam nữ. Tôi vẫn hình dung mọi chuyện đơn giản thế này, hai cục nam châm điên cuồng hút nhau, rồi tới khi bản thân chúng mất đi lực hút, hoặc giả bi ai hơn cứ cho là... Đọc thêm